Chuyển đến nội dung chính

Sếp FPT: Từ ngày Việt Nam chuyển sang kinh tế thị trường, đây là giai đoạn sóng gió nhất của doanh nhân Việt

 "Giờ đây rất nhiều doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đang trải qua một đợt khủng hoảng có lẽ còn nặng nề hơn hai cuộc khủng hoảng 1997-1998 và 2007-2008 trước kia", lãnh đạo FPT viết.

13/10, ngày Doanh nhân Việt Nam - trên trang Facebook cá nhân ông Đỗ Cao Bảo - một trong các thành viên sáng lập tập đoàn FPT và hiện đang giữ chức Phó Tổng giám đốc FPT, đã chia sẻ câu chuyện về doanh nhân Việt Nam hiện tại, trong bối cảnh các doanh nghiệp đang gặp khủng hoảng do dịch bệnh gây ra.

Dưới đây chúng tôi xin phép trích lại toàn bộ bài chia sẻ trên. Có biên tập để phù hợp với ngôn ngữ báo chí:

Có thể nói rằng từ ngày Việt Nam chuyển sang kinh tế thị trường, đây là giai đoạn sóng gió nhất, khó khăn nhất, cam go nhất của các doanh nghiệp Việt, doanh nhân Việt.

Nhớ lại đợt khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997-1998, các nền kinh tế châu Á tiêu điều, xơ xác, tất cả các biển quảng cáo ở sân bay, nhà ga, bến tàu, trên các con đường chính ra vào các thành phố lớn đều trắng trơn, trơ cái khung sắt xám xịt.

Tất cả các công trường xây dựng đều hết tiền dừng lại, để trơ ra màu xi măng xám xịt. Bangkok, Jakarta, Kuala Lumpur, Malina, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đều một màu xám xịt vào ban ngày, tối om vào ban đêm.

Đồng tiền và tài sản mất giá, thị trường chứng khoán châu Á sụp đổ, nhiều doanh nghiệp phá sản, hàng triệu người bị đẩy xuống dưới ngưỡng nghèo.

Nhớ lại đợt khủng hoảng tài chính Châu Á năm 1997-1998, các nền kinh tế châu Á tiêu điều, xơ xác, tất cả các biển quảng cáo ở sân bay, nhà ga, bến tàu, trên các con đường chính ra vào các thành phố lớn đều trắng trơn, trơ cái khung sắt xám xịt.
Tất cả các công trường xây dựng đều hết tiền dừng lại, để trơ ra màu xi măng xám xịt. Bangkok, Jakarta, Kuala Lumpur, Malina, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đều một màu xám xịt vào ban ngày, tối om vào ban đêm.

  • Ông Đỗ Cao Bảo, Phó Tổng giám đốc FPT

Khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-2008 làm nhiều người từ đại gia trở thành trắng tay, rất nhiều doanh nhân gánh món nợ tài chính khổng lồ với mức lãi xuất ngân hàng lên đến 23%.

Rất nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ đã không chịu nổi cơn bão tài chính đành phá sản và giải nghệ. Rất nhiều doanh nghiệp tuy trụ lại được, nhưng phải mất 5 - 7 năm sau mới khắc phục xong hậu quả.

Giờ đây rất nhiều doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam đang trải qua một đợt khủng hoảng có lẽ còn nặng nề hơn hai cuộc khủng hoảng 1997-1998 và 2007-2008 trước kia.

Ở TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội… rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa theo lệnh phong toả 3-4 tháng, kinh doanh tạm dừng, tiền thuê mặt bằng vẫn phải trả, tiền lương nhân viên vẫn phải lo. Các doanh nghiệp lớn còn có sức chống đỡ, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đã đi đến giới hạn cuối cùng của sức chịu đựng.

Như người ta thường nói: Chỉ khi gặp khó khăn, khi gặp sóng gió thì bản lĩnh của người lãnh đạo, của doanh nhân mới có dịp được tôi luyện. Chỉ khi khủng hoảng kinh tế mới cần nhiều đến tài năng, ý trí, năng động, sáng tạo của doanh nhân.

Dịch bệnh đã được đẩy lùi một bước, vắc xin đã đạt độ phủ khá cao ở những tỉnh/thành phố lớn và các tỉnh có khu công nghiệp lớn. Lệnh phong toả đã được nới lỏng, niềm tin đang dần trở lại.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/sep-fpt-tu-ngay-viet-nam-chuyen-sang-kinh-te-thi-truong-day-la-giai-doan-song-gio-nhat-cua-doanh-nhan-viet-20211013134557828.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...