Chuyển đến nội dung chính

Buôn tiền giỏi như Thế Giới Di Động: Vay hơn 21.000 tỷ vẫn có lãi tài chính khi cho vay lại

 Sau 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận lãi hơn 2.550 tỷ đồng, thực hiện được hơn 50% kế hoạch doanh thu và 54% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế năm. Trong đó, hoạt động quản lý vốn lưu động tiếp tục cho thấy sự hiệu quả, không chỉ giúp doanh nghiệp cân đối được lãi vay mà còn có lãi.

MWG lãi hơn 2.550 tỷ đồng sau 6 tháng, EPS đạt 2.518 đồng - Ảnh 1.

Một cửa hàng của Thế Giới Di Động tại quận 3, TP HCM. (Ảnh minh họa: Minh Hằng).

Báo cáo tài chính quý II/2021 vừa được CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) công bố cho thấy, doanh nghiệp đã tiếp tục nâng lượng tiền mặt lên mức kỷ lục mới so với cuối năm 2020.

Cuối quý II, MWG ghi nhận tổng lượng tiền mặt và tiền gửi và trái phiếu ngắn hạn lên đến 18.142 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 14.827 tỷ đồng cuối quý I và 15.405 tỷ đồng hồi đầu năm nay. 

Lượng tiền mặt tăng mạnh, song phần lớn lượng tiền tăng thêm của Thế Giới Di Động đến từ nguồn vốn vay. Tính đến 30/6, MWG đi vay tổng cộng 21.095 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay ngắn hạn, tăng 2.058 tỷ đồng so với cuối quý I.

Đáng chú ý, dù có sự chênh lệch khá lớn giữa nợ vay và lượng tiền nắm giữ, Thế Giới Di Động vẫn thu được khoản lãi từ hoạt động quản lý vốn của mình. 

Số tiền lãi mà MWG thu được trong 6 tháng đầu năm từ dòng vốn lưu động trong quý II là hơn 443 tỷ đồng, chênh lệch 120 tỷ đồng so với khoản nợ vay phải trả 323 tỷ đồng tiền lãi.

Trong khi cùng kỳ năm ngoái, Thế Giới Di động phải trả 315 tỷ đồng tiền lãi vay nhưng chỉ thu về 187 tỷ đồng lãi tiền gửi.

Báo cáo của MWG cho thấy, ngoài khoản tiền mặt dự phòng tại quỹ, MWG dành phần lớn lượng tiền gửi ngắn hạn tại các ngân hàng và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp ngắn hạn với mức lãi suất từ 6 - 8,65%.

Bên cạnh lượng tiền nói trên, MWG cũng phát sinh khoản phải thu từ cho vay 500 tỷ đồng đối với Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC, Mã: HCM) và cho vay 80 tỷ đồng đối với Công ty bán lẻ An Khang, lãi suất cho vay giao động từ 6,4 -7%/năm.

Trong khi đó, hiện Thế Giới Di Động ghi nhận khoản huy động trái phiếu dài hạn 1.129 tỷ đồng với lãi suất thấp 6,55%. 

Nguồn: https://vietnambiz.vn/buon-tien-gioi-nhu-the-gioi-di-dong-vay-hon-21000-ty-hau-nhu-khong-ton-mot-xu-tham-chi-co-lai-khi-cho-vay-lai-20210729110242779.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...