Chuyển đến nội dung chính

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

  Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người.

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng - Ảnh 1.

Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ: Alex Chu).

Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ.

Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm.

Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội.

Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng.

Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng

Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng rất nhanh chóng được cộng đồng đón nhận. Đỉnh điểm là khi dịch COVID-19 bùng phát khiến nhiều người phải làm việc tại nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác.

Đơn cử, gần đây nhất trong buổi livestream tối 25/5, bà Nguyễn Phương Hằng, CEO của CTCP Đại Nam, đã xác lập kỷ lục "khủng" khi đạt tổng hơn nửa triệu lượt xem cùng lúc. Trước đó, game thủ Nam Blue (Phan Thành Nam) trong phiên livestream chơi game PUBG Mobile trên fanpage cũng đã thu hút 137.000 lượt người theo dõi,...

Livestream như là một cách để bày tỏ quan điểm hoặc kết nối với người hâm mộ trong thời công nghệ số 4.0. Riêng tại Việt Nam, nó còn là một công cụ để bán hàng, kết nối giữa người mua và người bán khi thói quen mua sắm online và giao hàng tận nơi lên ngôi.

Dữ liệu của Vietnamnet cho thấy, bình quân mỗi tháng, tại Việt Nam có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream qua mạng, với sự tham gia của khoảng 50.000 nhà cung ứng sản phẩm.

Tức mỗi ngày có khoảng 70.000 - 80.000 phiên livestream bán hàng và phần lớn các phiên livestream này diễn ra trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Một phần nhỏ trong số đó (khoảng 2.000 - 3.000 phiên) diễn ra trên các nền tảng điện tử như Shopee Live, Tike Live, Lazada, Sendo...

Ngoài hình thức người bán tự livestream trực tiếp, một số tiểu thương còn tận dụng phần bình luận trong phiên livestream của những người nổi tiếng, có lượt tương tác khủng để quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Bên cạnh việc tạo tương tác bằng sức người, những người bán hàng online còn đổ rất nhiều tiền vào nền kinh tế này để tạo tương tác ảo, để có thể tiếp cận nhiều hơn với người mua.

Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, trong năm ngoái doanh thu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt khoảng 648 triệu USD, trong đó Facebook chiếm 275 triệu USD, Google 174,9 triệu USD và các đơn vị khác. Rõ ràng người Việt đã "đốt" rất nhiều tiền trên Facebook, Google,... chỉ để bán hàng qua mạng.

Xem thêm: https://vietnambiz.vn/moi-ngay-hon-80000-luot-livestream-ban-hang-nguoi-viet-dang-kiem-tien-ty-tren-mang-20210605170059515.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...