Chuyển đến nội dung chính

Từ Masan Group, Saigon Co.op tới Nova Group, Thaco,… các doanh nghiệp bán lẻ Việt đang cựa mình thức giấc?

  "Ước mơ của tôi là 5 - 7 năm nữa sẽ lấy lại ngành bán lẻ về tay người Việt", ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch của Thế Giới Di Động chia sẻ trong cuộc họp cổ đông diễn ra vào cuối tuần trước.

Từ Masan Group, Saigon Co.op tới Nova Group, Thaco,… các doanh nghiệp bán lẻ Việt đang cựa mình thức giấc? - Ảnh 1.

Mua hàng bên trong một siêu thị tại Hà Nội. (Ảnh: Thiên Trường).

Người đứng đầu Thế Giới Di Động nói rằng ở Việt Nam, doanh thu 30.000 - 40.000 tỷ trong ngành bán lẻ hiện đại chỉ có thể kể đến những cái tên Việt như Bách Hoá Xanh, Saigon Co.op và VinMart (VinCommerce). Mặc dù vậy, thị phần Bách Hoá Xanh hiện mới chiếm 10% và rõ ràng tiềm năng vẫn còn rất lớn.

"Những năm kế tiếp, thị phần có thể tăng 50% - 70%", ông Nguyễn Đức Tài tự tin dự báo. Trong khi đó, những số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường và công ty chứng khoán đều chỉ ra rằng: bán lẻ tiêu dùng đang bắt đầu bước vào giai đoạn bùng nổ ở Việt Nam.

Tập đoàn SK Group của Hàn Quốc dự kiến kênh thương mại hiện đại của Việt Nam sẽ chiếm 50% toàn ngành bán lẻ, thay vì con số 8% như hiện tại. Điều này giúp Việt Nam trở thành thị trường bán lẻ hiện đại phát triển nhanh nhất châu Á - Thái Bình Dương trong thập kỷ tới.

Với giả định tổng giá trị bán lẻ toàn thị trường năm 2020 đi ngang so với 2019, báo cáo của VNDirect chỉ ra rằng quy mô thị trường này có thể đạt gần 350 tỷ USD vào năm 2025, tức gấp 1,6 lần so với hiện tại.

Do đó không lạ khi thời gian gần đây, thông tin về sự trở lại của các doanh nghiệp Việt trên sân chơi bán lẻ như Kido, Thaco, Masan, Thế Giới Di Động,… , lại được truyền thông đưa tin nhiều đến thế. Hàng trăm triệu USD đã được rót vào thị trường này chỉ sau một thời gian ngắn.

Các thương vụ M&A nuốt chửng ngành bán lẻ Việt

Từ Masan Group, Saigon Co.op tới Nova Group, Thaco,… các doanh nghiệp bán lẻ Việt đang cựa mình thức giấc? - Ảnh 1.

Hệ thống siêu thị Big C - biểu trưng cho tham vọng thâu tóm thị trường bán lẻ Việt Nam của người Thái. (Ảnh: Thiên Trường).

Central Group - tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan của tỷ phú Tiang Chirathivat, lần đầu bước chân vào Việt Nam từ năm 2014, với sự ra mắt của trung tâm mua sắm Robinson. Sau bước thăm dò, Central Group không dấu tham vọng muốn đánh nhanh thắng nhanh trên sân chơi bán lẻ Việt Nam bằng các thương vụ M&A.

Mở đầu là việc chi hàng triệu USD mua 49% cổ phần Công ty Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp Mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim, vào năm 2015 và tiếp tục hoàn tất thương vụ vào năm 2020 với giá 2.600 tỷ đồng cho 51% cổ phần còn lại.

Một năm sau, năm 2016, tỷ phú Tiang Chirathivat tuyên bố chuỗi bán lẻ siêu thị Big C Việt Nam của tập đoàn Casino (Pháp) đã nằm hoàn toàn trong tay mình với giá 1,1 tỷ USD. Đầu năm nay, đại gia bán lẻ Thái cho biết mục tiêu sẽ có 300 điểm bán tại 55 tỉnh, thành phố vào năm 2025.

Một doanh nghiệp Thái khác là TCC Holding của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi tuyên bố hoàn tất việc thâu tóm toàn bộ Metro Việt Nam với số tiền khoảng 880 triệu USD vào năm 2016. Năm sau đó, vị tỷ phú này tiếp tục rút hầu bao 5 tỷ USD để mua lại 53,59% cổ phần Sabeco, qua đó gián tiếp chiếm 40% thị phần bán lẻ bia tại Việt Nam.

Bên cạnh người Thái, dường như thị trường bán lẻ Việt cũng rất hợp khẩu vị doanh nghiệp Nhật. Trong những năm qua, lần lượt các doanh nghiệp Nhật như AEON, Matsumoto Kiyoshi Holdings, Sumitomo,… cũng tăng tốc mở hàng loạt các chuỗi cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm như AEON Mall, Family mart, Ministop, Takashimaya, 7-Eleven,…

Tương tự người Thái, người Nhật cũng đẩy mạnh việc hợp tác mua lại các hệ thống siêu thị có sẵn trong nước. Hiện Aeon đang sở hữu 49% cổ phần hệ thống siêu thị Citimart, đổi tên thành AEON Citimart và 30% cổ phần tại hệ thống siêu thị Fivimart. Mới đây nhất là đơn vị bán lẻ quần áo thời trang Nhật Bản Uniqlo cũng đã tiến vào Việt Nam với tham vọng sở hữu 100 cửa hàng trong vòng 10 năm tới.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/tu-masan-group-saigon-coop-toi-nova-group-thaco-cac-doanh-nghiep-ban-le-viet-dang-cua-minh-thuc-giac-20210527000202543.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...