Chuyển đến nội dung chính

Doanh nghiệp dệt may phân hoá trong năm COVID-19: Kẻ lỗ sâu, người vẫn lãi tốt

  Mặc dù nhiều doanh nghiệp ngành dệt may rơi vào cảnh sụt giảm, thậm chí thua lỗ sau một năm khủng hoảng vì COVID-19 nhưng trong đó vẫn có những doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh tích cực.

Kết thúc năm đại dịch bằng loạt con số giảm

Năm 2020, dưới tác động của dịch COVID-19, dệt may là một trong những ngành hàng chịu thiệt hại trực tiếp lớn nhất. Đây cũng chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả kinh doanh kém sắc của nhiều doanh nghiệp trong ngành.

Báo cáo tài chính quý IV/2020 của Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại TNG (Mã: TNG) vừa công bố cho thấy doanh thu trong kì đạt gần 955 tỷ đồng, giảm 8,6%, lợi nhuận sau thuế đạt 23,1 tỷ đồng, giảm tới gần 60% so với 56,5 tỷ đồng của quý VI/2019.

Theo lý giải của TNG, do ảnh hưởng của dịch bệnh tại châu Âu, một số đơn hàng khách đã yêu cầu giảm giá bán từ 1-2% so với giá ký ban đầu. Bên cạnh đó, các khoản dự phòng tăng 5 tỷ đồng so với cùng kỳ, các khoản chi phí đầu vào công ty vẫn phải duy trì thanh toán đúng theo quy định và hợp đồng đã ký.

Đối với người lao động công ty vẫn phải bố trí duy trì có việc làm và chi trả lương, các khoản chế độ đúng theo hợp đồng và quy định của nhà nước. Điều này khiến lợi nhuận giảm gần 60% so với cùng kỳ 2019.

Lũy kế cả năm 2020, TNG đạt doanh thu 4.484 tỷ đồng, giảm nhẹ so với năm 2019, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế giảm mạnh xuống còn 152,2 tỷ đồng, chỉ bằng 66% so với 230 tỷ đồng của năm 2019.

Tương tự, Công ty Đầu tư và Phát triển TDT (Mã: TDT) cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2020 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế giảm lần lượt 6% và 6,5% so cùng kỳ, xuống 54,5 tỷ đồng và 3,4 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm, TDT ghi nhận doanh thu thuần giảm 25,5% xuống còn 272 tỷ đồng và lãi ròng giảm gần 40% xuống mức 15,7 tỉ đồng. So với kế hoạch 565 tỷ đồng doanh thu, kết thúc năm 2020, TDT mới chỉ thực hiện được đến một nửa chỉ tiêu đề ra.

Tác động của dịch COVID-19 còn nặng nề hơn khi nhìn vào kết quả kinh doanh của Công ty CP Dệt may Gia Định (Mã: GID). Doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu quý IV chỉ đạt hơn 4,4 tỷ đồng, giảm sâu so với con số 60,3 tỉ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Trong kỳ, giá vốn bán hàng giảm hơn 63%, xuống còn 21 tỷ đồng, chi phí bán hàng cũng giảm đáng kể, chỉ còn hơn 2 triệu đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái hơn 168 triệu đồng.

Chi phí quản lý tài chính giảm từ 10 tỷ đồng xuống chỉ còn hơn 440,8 triệu đồng nhưng vẫn không thể "cứu vãn" kết quả lợi nhuận sau thuế của GID. Mức lỗ quý IV/2020 lên đến 16,7 tỷ đồng, gấp 3 lần so với mức lỗ 5,3 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Hay CTCP Đầu tư và Phát triển Đức Quân (Mã: FTM) cũng ghi nhận doanh thu thuần quý IV/2020 chỉ đạt 36,7 tỷ đồng, giảm 80,7% so với cùng kỳ. 

Nguồn: https://vietnambiz.vn/doanh-nghiep-det-may-phan-hoa-trong-nam-covid-19-ke-lo-sau-nguoi-van-lai-tot-20210126153120821.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...

Thêm một hãng xe điện Trung Quốc muốn mở bán chính hãng tại Việt Nam

  Hãng xe điện Trung Quốc dự kiến sẽ thâm nhập thị trường Đông Nam Á với Indonesia, sau đó là Philippines và Việt Nam. Công ty xe điện Trung Quốc WM Motor sẽ thâm nhập thị trường Indonesia vào năm tới, khi họ chuẩn bị đưa thương hiệu xe Weltmeister vào nước này, theo trang  paultan . Thương hiệu Weltmeister tại Indonesia sẽ do PT WM Motor Châu Á Thái Bình Dương đại diện. Dự kiến, chiếc SUV chạy điện Weltmeister W5, hay còn được gọi là EX5 - dòng sản phẩm dẫn đầu của Weltmeister và đây sẽ là thương hiệu xe điện đầu tiên được bán tại Indonesia.  Chiếc SUV 5 chỗ được chọn cho thị trường Indonesia "có tính đến thị hiếu của thị trường Indonesia, địa hình, cũng như các khía cạnh về tính thực dụng và chức năng", CEO WM Motor Pacific, Yedi Yunadi Sondy nói với tờ  Tempo . Chiếc xe điện EX5 của nhà sản xuất Trung Quốc. (Ảnh:  paultan.org ). WM Motor Châu Á Thái Bình Dương (WMAP) là liên doanh phân phối xe do WM Motor và công ty HASCAR thành lập, trụ sở tại Jakarta. Kế ho...

Ngân hàng nào có lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 8/2021?

  Theo khảo sát, ACB, Techcombank, MSB đang là ba ngân hàng có lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất trong tháng này. Trong tháng 8, đa số các ngân hàng vẫn giữ nguyên biểu  lãi suất tiền gửi  tiết kiệm như cũ. Tuy nhiên vẫn có một số ít ngân hàng có động thái giảm lãi suất so với trước. Mức lãi suất huy động cao nhất được áp dụng tại 30 ngân hàng trong nước nằm trong khoảng từ 5,4%/năm đến 7,4%/năm. So sánh lãi suất ngân hàng  trong tháng 8, mức lãi suất cao nhất ghi nhận được đang là 7,4%/năm. Đây là lãi suất được ngân hàng ACB áp dụng cho khoản tiền gửi từ 30 tỷ đồng trở lên tại kỳ hạn 13 tháng. Giữ vị trí ngân hàng có  lãi suất tiết kiệm  cao thứ hai là Techcombank với lãi suất được duy trì ở mức 7,1%/năm tại kỳ hạn 12 tháng. Tuy có lãi suất không đổi nhưng ngân hàng này có điều chỉnh số tiền gửi tối thiểu để được hưởng mức lãi suất này lên 999 tỷ đồng (trước đó là 200 tỷ đồng).  MSB đang có  lãi suất ngân hàng  là 7%/năm và đứng vị trí th...