Chuyển đến nội dung chính

CEO TPBank: 8 năm chuyển đổi số, mỗi năm tăng trưởng 30 - 40%

 Chuyển đổi số đã mang lại kết quả khả quan cho TPBank sau 8 năm, tăng trưởng tài sản bình quân 30 - 40% mỗi năm trong khi lượng nhân sự chỉ tăng 3 - 4%.

Xem thêm chi tiết tại: https://vietnambiz.vn/ceo-tpbank-8-nam-chuyen-doi-so-moi-nam-tang-truong-30-40-2020122312181656.htm

Chuyển đổi số là xu hướng chung của toàn cầu và là một trong những mục tiêu phát triển quan trọng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Khái niệm ngân hàng số ngày nay không dừng ở các dịch vụ Mobile Banking hay Internet Banking mà còn mở rộng ra đối với việc số hoá qui trình hoạt động.

Chia sẻ về câu chuyện chuyển đổi số của ngân hàng, ông Nguyễn Hưng, CEO Ngân hàng Tiên Phong (TPBank), cho biết ứng dụng công nghệ mới đã tạo ra những lợi thế nhất định cho ngân hàng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt. 

TPBank thành lập năm 2008 và ngân hàng đã thực hiện tại cơ cấu vào năm 2012,  định hướng trở thành một ngân hàng về công nghệ. 

Sau 8 năm ứng dụng chuyển đổi số, TPBank từ vị trí đứng thứ 42 trong số các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã vươn lên với tổng tài sản hơn 200.000 tỉ đồng, tăng trưởng bình quân 30 - 40% mỗi năm trong khi lượng nhân sự chỉ tăng 3 - 4%.

CEO TP Bank trải lòng về câu chuyện chuyển đổi số, mỗi năm tăng trưởng 40% - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hưng, CEO Ngân hàng Tiên Phong (TPBank). (Ảnh: Thư Hiền).

Vị CEO này cho biết TPBank đã sử dụng các ứng dụng công nghệ số bằng robot để thay thế lao động giản đơn, "làm thay" những công việc lặp lại, nhàm chán, đơn giản mà trước kia phải bố trí nhân viên để làm. Đối với các nhân sự được thay thế, ngân hàng chuyển sang đào tạo lại để thế vào các công việc mà công nghệ và AI không thể làm được.

Ông chia sẻ việc triển khai robot đầu tiên trong quy trình nội bộ của ngân hàng cũng mất thời gian rất dài. Nhưng tới nay, các doanh nghiệp khác khối cho thấy việc triển khai robot đã mang lại hiệu quả rất nhiều. 

"Dự kiến sang năm 2021, chúng tôi sẽ triển khai thêm 140 robot, ngoài ra ứng dụng công nghệ Big Data, AI... vào ngân hàng", ông Hưng nói.

Theo ông, ngân hàng sẽ phát triển theo kiểu hiện đại, khách hàng là trung tâm, dữ liệu là thứ rất quan trọng. Sắp tới một số nghiệp vụ của ngân hàng sẽ dần được thay thế, giảm các mô hình truyền thống và chuyển sang mô hình công nghệ mới, có thể tự động hóa, sử dụng AI.

"Trong tương lai, ngân hàng bắt buộc phải kết nối, có một hệ sinh thái không chỉ có bản thân ngân hàng mà có cả các ngân hàng khác, các doanh nghiệp, nhà bán hàng, nền tảng thương mại điện tử,... Ngân hàng đang dần dần trở thành ngân hàng mở", ông Hưng nhận định.

CEO TP Bank trải lòng về câu chuyện chuyển đổi số, mỗi năm tăng trưởng 40% - Ảnh 2.

Live Bank của TPBank. (Ảnh: TPBank).

Live Bank được xem là một trong những thành công của TPBank trong việc ứng dụng số hoá ngân hàng, giúp giải bài toán mở rộng mạng lưới hoạt động trong khi theo qui định của Ngân hàng Nhà nước, mỗi ngân hàng chỉ được phép mở thêm tối đa 5 chi nhánh. 

Theo ông Nguyễn Hưng, ước tính ba máy Live Bank có thể thay thế một chi nhánh ngân hàng. Live Bank có thể đảm đương khoảng 80% giao dịch truyền thống trừ cho vay (do vướng các quy định về pháp lý).

Theo số liệu từ TPBank, nhờ triển khai tự động hóa và số hóa giảm được 30 - 40% nhân sự, tiết kiệm 60% thời gian giải ngân khoản vay, 30 - 60% thời gian giao dịch tại quầy. Lượng người dùng dịch vụ ngân hàng số của TPBank đã tăng gấp đôi trong ba năm qua, trung bình hơn 30% mỗi năm đến nay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...