Chuyển đến nội dung chính

Lợi nhuận SHB tăng 15,3%, có thêm 2.153 tỉ đồng nợ xấu sau 9 tháng

   Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận hợp nhất trước thuế SHB đạt 2.607 tỉ đồng, tăng 15,3% so với cùng kì 2019. Đến hết quí III, nợ xấu nội bảng của ngân hàng ở mức 7.208 tỉ đồng, tăng 2.153 tỉ so với cuối năm trước. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn là gần 4.785 tỉ đồng.

Lợi nhuận SHB tăng 15,3%, có thêm 2.153 tỉ đồng nợ xấu sau 9 tháng - Ảnh 1.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) vừa công bố báo cáo tài chính quí III với lợi nhuận hợp nhất trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 2.607 tỉ đồng, tăng 15,3% so với cùng kì 2019 và thực hiện được gần 80% kế hoạch năm 2020. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng tương ứng, lên mức 2.085 tỉ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần - nguồn thu chính của ngân hàng tăng 23%, đạt 6.652 tỉ đồng. Ngược lại, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ giảm 7%, xuống 326 tỉ đồng.

Mảng kinh doanh ngoại hối và chứng khoán đầu tư ghi nhận sự tăng trưởng mạnh khi mang về mức lãi thuần gấp lần lượt 2,3 lần và 2,6 lần cùng kì với 132 tỉ đồng và 408 tỉ đồng.

Hoạt động kinh doanh khác mang tạo ra 83 tỉ đồng lãi thuần, tăng 72,3%; trong đó, riêng quí III là gần 72 tỉ đồng, gấp gần 7 lần cùng kì năm trước.

Tổng hợp các mảng kinh doanh, thu nhập hoạt động SHB trong 9 tháng đầu năm đạt 7.605 tỉ đồng, tăng 26,3%. Trong khi, chi phí hoạt động chỉ tăng 15,1% (chủ yếu do tăng chi cho nhân viên - hơn 1.894 tỉ đồng, tăng 21%). Kết quả, lợi nhuận thuần của ngân hàng đạt 4.529 tỉ, tăng 35,2%.

Ba quí vừa qua, SHB đã trích tổng cộng 1.922 tỉ đồng cho chi phí dự phòng rủi ro, tăng gần 76,8%. Đây là nguyên nhân chính, kéo giảm mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế xuống 15,3% với 2.607 tỉ đồng.

Lợi nhuận SHB tăng 15,3%, có thêm 2.153 tỉ đồng nợ xấu sau 9 tháng - Ảnh 2.

Kết quả hoạt động kinh doanh của SHB. (Nguồn: BCTC)

Tính đến 30/9, tổng tài sản ngân hàng đạt hơn 401.926 tỉ đồng, tăng 10% so với cuối năm trước. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 10,2% lên 292.207 tỉ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng trưởng 14,4%, đạt 296.517 tỉ đồng.

Đến hết quí III, tổng nợ xấu nội bảng của SHB ở mức 7.208 tỉ đồng, tăng 2.153 tỉ (tương đương 42,6%) so với cuối năm 2019. Trong đó, nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5) tăng 35,8%, lên gần 4.785 tỉ đồng, nợ nghi ngờ (nợ nhóm 4) tăng hơn 1.000 tỉ đồng, đạt mức 1.474 tỉ đồng. Tỉ lệ nợ xấu trên dư nợ cho vay tăng từ 1,91% lên 2,47%.

Tỉ lệ bao phủ nợ xấu của ngân hàng cũng giảm đáng kể trong 9 tháng, từ mức 61,7% vào cuối năm 2019 về 56,7% vào thời điểm cuối tháng 9.

Lợi nhuận SHB tăng 15,3%, có thêm 2.153 tỉ đồng nợ xấu sau 9 tháng - Ảnh 3.

Một số chỉ tiêu tài sản của SHB. (Nguồn: BCTC).

Xem chi tiết tại đây: https://vietnambiz.vn/loi-nhuan-shb-tang-153-co-them-2153-ti-dong-no-xau-sau-9-thang-20201030084111736.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...