Bán sushi giá chưa tới một đồng Đô la Mỹ suốt 3 thập kỷ, ông chủ Nhật Bản trở thành triệu phú đôla
Kunihiko Tanaka từng là người bán giấm rong cho những nhà hàng sushi ở miền tây Nhật Bản lúc ông nhận thấy cơ hội với năng lực chuyên môn đổi thay thế cục mình.
đấy là các năm 1970 và ngành nghề công nghiệp sushi đang bùng nổ. Bên cạnh đó Tanaka nghĩ rằng mang một vấn đề nguy hiểm đang xảy ra trong phương pháp quản lý kinh doanh ở lĩnh vực này. Những đầu bếp tay chân quản trị các nhà hàng với chất lượng rất kém. Họ bán ở các mức định giá khác nhau có cộng một suất ăn và các hóa đơn thì ko phải lúc nào cũng hợp lý cho nhàng nhàng đại rất nhiều người, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt.
Chính thời khắc đó, Tanaka quyết định đi vào hoạt động nhà hàng sushi của chính mình. Tuy nhiên, ông sẽ làm khác đi. Và do đó với 26.000 đồng Đô la Mỹ vay mượn được, ông mở nhà hàng vào năm 1977, thiết lập những viên gạch trước tiên đi vào hoạt động nên Kura Corp vào năm 1995.
công ty đã kết nạp hàng loạt khoa học đương đại, nhắm tới việc sở hữu sushi trở nên dòng thực phẩm phổ thông, đại trà. Kura hiện là chuỗi lớn thứ 2 Nhật Bản trong số các nhà hàng sushi kaiten - nơi thực phẩm được tải qua những băng chuyền. Trị giá thị trường lên tới 1,2 tỷ đồng bạc xanh và với hàng trăm shop trên khắp cả nước.
"Tôi từng tin rằng sushi băng chuyền sẽ lưu giữ được truyền thống của sushi mãi mãi", Tanaka nói trong 1 bài phỏng vấn tại Trụ sở công ty. "Và tôi đã đúng".
những nhà hàng của Kura dị biệt hoàn toàn có sushi tay chân. Chuỗi này sử dụng robot trong nhà bếp để làm cho một vài công tác thay vì phải thuê các đầu bếp tay chân đắt đỏ. Băng chuyền đồ ăn cũng rất hữu dụng trong việc đẩy nhanh tốc độ đưa món ăn đến cho bàn khách hàng.
Kura cũng dị biệt so có phổ biến doanh nghiệp khác lúc chối từ sử dụng chất phụ gia và chất bảo quản trong thực phẩm của họ. Trong 1 nhà hàng sushi điển hình, các thứ này sẽ mang trong giấm gạo nấu sushi và sốt đậu cũng như wasabi để gia tăng hương vị cho món ăn. Nhưng ở các nhà hàng của Kura, đông đảo đều được làm tay chân để tránh điều này. Ông Tanaka kể rằng ông ăn các bữa ăn ngay tại những nhà hàng của doanh nghiệp.
Và đặc trưng, sushi ở đây khá tốt, hầu hết chỉ khoảng 108 yen (95 cent) - mức định giá được sử dụng trong gần 3 thập kỷ dù đa số đối thủ đã dần dần tăng giá.
Tanaka kể ông giữ mức giá thấp nhờ kiểm soát chặt chẽ Chi tiêu - như tự động hóa khâu quét dọn. Các dòng đĩa sau lúc được tiêu dùng được cho vào 1 con đường rãnh xếp đặt ngay tại bàn, rồi tự động chuyển đến cho những người rửa và máy tính tiền tự động cho khách hàng. Vấn đề đó tức là công ty không cần thuê đa số người phục vụ.
Kura hiện sử hữu 31 bằng sáng chế trong tiến trình lớn mạnh được hệ thống độc nhất của nhà hàng.
công ty cũng với hơn 420 nhà hàng trên khắp Nhật Bản mang 19 nhà hàng tại Mỹ và 15 tại Đài Loan. Cổ phiếu của doanh nghiệp đã nâng cao hơn 6 lần nhắc diễn ra từ IPO vào năm 2014, đạt kỷ lục vào tháng 5.
Kanaka kể ông từng muốn "mơ lớn" lúc lớn lên ở miền tây Nhật Bản. Sở hữu 1 quốc gia vốn bị phá hủy nặng nề hà sau chiến tranh, ba má ông đã bán hàng hóa tại chợ để hỗ trợ gia đình. Tanaka không thích thú mang việc đeo đuổi học thuật vì thế ông gia nhập công ty giấm sau lúc học đại học. Giấm là thành phần chính trong gạo tiêu dùng như lớp nền cho sushi.
Ông nhớ đã vay khoảng 3 triệu yen để khởi nghiệp. Lúc này, Kura chỉ tuyển 25 người khiến việc ở trọng điểm điều khiển - các người làm cho việc độc lập để quản lý những chuỗi sushi trên hầu hết các nhà hàng.
Kura hiện chiếm 20% thị trường sushi kaiten tại Nhật Bản. Đứng thứ 2 sau Sushiro Global Holdings - đơn vị chức năng có 26% thị phần. Bên cạnh đó khi mà ngành công nghiệp nội địa lớn mạnh mau chóng thì những chuyên gia chia sẻ rằng thị phần đang mở đầu bão hòa và những công ty như Kura phải đổi mặt có nhiều thử thách hơn.
"Dù chưa chạm đến điểm bão hòa nhưng chỉ khoảng hai năm nữa, điều này sẽ xảy ra", theo Robert Purcell - 1 chuyên gia phân tách tại CLSA ở Nhật Bản. "Vì vậy, các doanh nghiệp có lẽ sẽ yêu cầu mua những đơn vị chức năng khác? Họ cần mua những cơ hội vững mạnh khác".
Tanaka kể rằng Kura không nhắm đến thị trường M&A thị trường trong nước. Thay vào đó, ông tập trung vào tốc độ tăng trưởng ở nước ngoài, đặt cược rằng thực phẩm ko chất bảo quản của Kura sẽ lớn mạnh ra toàn cầu trong bối cảnh người khách ngày 1 để ý tới thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Công ty hy vọng sẽ mang thêm 10 nhà hàng tại Mỹ và 10 nhà hàng tại Đài Loan mỗi năm và IPO tại Mỹ vào khoảng năm 2020. Ông cũng đang lên kế hoạch đứa Kura tới châu Âu vào một ngày nào đấy và sẽ niêm yết trên sàn Đài Loan.
thời gian sẽ tư vấn xem ông mang thành công có các kế hoạch này hay ko nhưng dù chuyện gì xảy ra, Tanaka đã đi một bước tuyến đường dài kể từ ngày là một viên chức bán giấm. Ở mức định giá ngày nay, CP của gia đình ông tại Kura trị giá hàng trăm triệu đồng Đô la Mỹ. Bên cạnh đó với ông: "Mọi thứ giờ mới chỉ là bắt đầu".
Tham khảo các Bí quyết kinh doanh tại Vietnambiz
Nhận xét
Đăng nhận xét