Chuyển đến nội dung chính

Bí quyết kinh doanh từ bán sushi giá rẻ suốt 30 năm của triệu phú Nhật Bản

Bán sushi giá chưa tới một đồng Đô la Mỹ suốt 3 thập kỷ, ông chủ Nhật Bản trở thành triệu phú đôla

Kunihiko Tanaka từng là người bán giấm rong cho những nhà hàng sushi ở miền tây Nhật Bản lúc ông nhận thấy cơ hội với năng lực chuyên môn đổi thay thế cục mình.

đấy là các năm 1970 và ngành nghề công nghiệp sushi đang bùng nổ. Bên cạnh đó Tanaka nghĩ rằng mang một vấn đề nguy hiểm đang xảy ra trong phương pháp quản lý kinh doanh ở lĩnh vực này. Những đầu bếp tay chân quản trị các nhà hàng với chất lượng rất kém. Họ bán ở các mức định giá khác nhau có cộng một suất ăn và các hóa đơn thì ko phải lúc nào cũng hợp lý cho nhàng nhàng đại rất nhiều người, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt.
Chính thời khắc đó, Tanaka quyết định đi vào hoạt động nhà hàng sushi của chính mình. Tuy nhiên, ông sẽ làm khác đi. Và do đó với 26.000 đồng Đô la Mỹ vay mượn được, ông mở nhà hàng vào năm 1977, thiết lập những viên gạch trước tiên đi vào hoạt động nên Kura Corp vào năm 1995.
công ty đã kết nạp hàng loạt khoa học đương đại, nhắm tới việc sở hữu sushi trở nên dòng thực phẩm phổ thông, đại trà. Kura hiện là chuỗi lớn thứ 2 Nhật Bản trong số các nhà hàng sushi kaiten - nơi thực phẩm được tải qua những băng chuyền. Trị giá thị trường lên tới 1,2 tỷ đồng bạc xanh và với hàng trăm shop trên khắp cả nước.
"Tôi từng tin rằng sushi băng chuyền sẽ lưu giữ được truyền thống của sushi mãi mãi", Tanaka nói trong 1 bài phỏng vấn tại Trụ sở công ty. "Và tôi đã đúng".
Bán sushi giá chưa đến 1 USD suốt 3 thập kỷ, ông chủ Nhật Bản trở thành triệu phú đôla - Ảnh 1.
những nhà hàng của Kura dị biệt hoàn toàn có sushi tay chân. Chuỗi này sử dụng robot trong nhà bếp để làm cho một vài công tác thay vì phải thuê các đầu bếp tay chân đắt đỏ. Băng chuyền đồ ăn cũng rất hữu dụng trong việc đẩy nhanh tốc độ đưa món ăn đến cho bàn khách hàng.
Kura cũng dị biệt so có phổ biến doanh nghiệp khác lúc chối từ sử dụng chất phụ gia và chất bảo quản trong thực phẩm của họ. Trong 1 nhà hàng sushi điển hình, các thứ này sẽ mang trong giấm gạo nấu sushi và sốt đậu cũng như wasabi để gia tăng hương vị cho món ăn. Nhưng ở các nhà hàng của Kura, đông đảo đều được làm tay chân để tránh điều này. Ông Tanaka kể rằng ông ăn các bữa ăn ngay tại những nhà hàng của doanh nghiệp.
Và đặc trưng, sushi ở đây khá tốt, hầu hết chỉ khoảng 108 yen (95 cent) - mức định giá được sử dụng trong gần 3 thập kỷ dù đa số đối thủ đã dần dần tăng giá.
Tanaka kể ông giữ mức giá thấp nhờ kiểm soát chặt chẽ Chi tiêu - như tự động hóa khâu quét dọn. Các dòng đĩa sau lúc được tiêu dùng được cho vào 1 con đường rãnh xếp đặt ngay tại bàn, rồi tự động chuyển đến cho những người rửa và máy tính tiền tự động cho khách hàng. Vấn đề đó tức là công ty không cần thuê đa số người phục vụ.

Kura hiện sử hữu 31 bằng sáng chế trong tiến trình lớn mạnh được hệ thống độc nhất của nhà hàng.
công ty cũng với hơn 420 nhà hàng trên khắp Nhật Bản mang 19 nhà hàng tại Mỹ và 15 tại Đài Loan. Cổ phiếu của doanh nghiệp đã nâng cao hơn 6 lần nhắc diễn ra từ IPO vào năm 2014, đạt kỷ lục vào tháng 5.
Kanaka kể ông từng muốn "mơ lớn" lúc lớn lên ở miền tây Nhật Bản. Sở hữu 1 quốc gia vốn bị phá hủy nặng nề hà sau chiến tranh, ba má ông đã bán hàng hóa tại chợ để hỗ trợ gia đình. Tanaka không thích thú mang việc đeo đuổi học thuật vì thế ông gia nhập công ty giấm sau lúc học đại học. Giấm là thành phần chính trong gạo tiêu dùng như lớp nền cho sushi.
Ông nhớ đã vay khoảng 3 triệu yen để khởi nghiệp. Lúc này, Kura chỉ tuyển 25 người khiến việc ở trọng điểm điều khiển - các người làm cho việc độc lập để quản lý những chuỗi sushi trên hầu hết các nhà hàng.
Kura hiện chiếm 20% thị trường sushi kaiten tại Nhật Bản. Đứng thứ 2 sau Sushiro Global Holdings - đơn vị chức năng có 26% thị phần. Bên cạnh đó khi mà ngành công nghiệp nội địa lớn mạnh mau chóng thì những chuyên gia chia sẻ rằng thị phần đang mở đầu bão hòa và những công ty như Kura phải đổi mặt có nhiều thử thách hơn.
"Dù chưa chạm đến điểm bão hòa nhưng chỉ khoảng hai năm nữa, điều này sẽ xảy ra", theo Robert Purcell - 1 chuyên gia phân tách tại CLSA ở Nhật Bản. "Vì vậy, các doanh nghiệp có lẽ sẽ yêu cầu mua những đơn vị chức năng khác? Họ cần mua những cơ hội vững mạnh khác".
Tanaka kể rằng Kura không nhắm đến thị trường M&A thị trường trong nước. Thay vào đó, ông tập trung vào tốc độ tăng trưởng ở nước ngoài, đặt cược rằng thực phẩm ko chất bảo quản của Kura sẽ lớn mạnh ra toàn cầu trong bối cảnh người khách ngày 1 để ý tới thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Công ty hy vọng sẽ mang thêm 10 nhà hàng tại Mỹ và 10 nhà hàng tại Đài Loan mỗi năm và IPO tại Mỹ vào khoảng năm 2020. Ông cũng đang lên kế hoạch đứa Kura tới châu Âu vào một ngày nào đấy và sẽ niêm yết trên sàn Đài Loan.
thời gian sẽ tư vấn xem ông mang thành công có các kế hoạch này hay ko nhưng dù chuyện gì xảy ra, Tanaka đã đi một bước tuyến đường dài kể từ ngày là một viên chức bán giấm. Ở mức định giá ngày nay, CP của gia đình ông tại Kura trị giá hàng trăm triệu đồng Đô la Mỹ. Bên cạnh đó với ông: "Mọi thứ giờ mới chỉ là bắt đầu".

Tham khảo các Bí quyết kinh doanh tại Vietnambiz

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...