Chuyển đến nội dung chính

Một nhà sáng lập start up liệu bạn có dám đánh đổi những điều này?

khi khởi đầu một công việc starup, các điều bạn tưởng tượng và để ý nhất là gì? Liệu có phải là vốn, là mối quan hệ, là sản phẩm, người mua... Hay không? Và liệu mang mấy ai để ý tới việc lúc trở thành một nhà sáng lập khởi nghiệp cũng đồng nghĩa sở hữu việc cuộc sống của mình sẽ phải đánh đổi các gì hoặc không?

lúc chúng ta nói về việc xây dựng các doanh nghiệp khởi nghiệp, chúng ta thường nói đầy đủ về chi phí: giá bán nhân sự, giá bán vốn, giá thành cho mỗi lần mua lại và mức giá thời cơ. Thế nhưng tôi dám chắc rằng chẳng với mấy người nào trong thị trấn hội kể về 1 chiếc giá bán to nhất mà bản thân mỗi nhà sáng lập phải đối mặt đó chính là giá thành cảm xúc.
Hãy nghĩ đến nếu như chúng ta có thể đặt 1 giá trị số nào đấy vào số vốn tình cảm mà chúng ta với trong nhà băng. Số vốn đó bao gồm số lượng sức chịu chứa, số lượng cảm xúc hăng hái, số lượng sức khỏe thể chất của bản thân ta thì liệu rằng sau khi khởi nghiệp cho tới lúc thắng lợi, số vốn đấy có còn nguyên vẹn như ban đầu hoặc không? Để vun đắp nên 1 doanh nghiệp startup, các nhà sáng lập sẽ phải hy sinh toàn bộ vốn tài chính lẫn vốn cảm xúc để xây dựng nên các mối quan hệ, những sản phẩm, các người mua... Và đó chính là mẫu giá phải đánh đổi cho một công tác khởi nghiệp.
ngoài ra, những nhà sáng lập khởi nghiệp ko chỉ bỏ ra các mức giá xúc cảm mà họ còn phải học những quản lý chúng như thế nào. Với phần đông vấn đề ta phải đối diện trên con đường khởi nghiệp và chẳng phải ở khía cạnh nào, mối quan hệ nào cũng làm cho ta cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ, chính vì vậy nên tầm giá xúc cảm bỏ ra cho một công việc là 1 nhân tố quan trọng không thể bỏ qua.
Mặt tối của câu chuyện khởi nghiệp: Thành công chưa thấy, gia đình cho là điên, nhân viên không hiểu, chi quá nhiều tiền để giữ mối quan hệ xã giao... - Ảnh 1.
giá bán cô đơn
giả dụ trước khi khởi nghiệp, bạn đã từng làm tại 1 tổ chức thì mang hai điều được xem là dĩ nhiên đấy là đồng nghiệp và đối tác. Bạn xuất hiện, gặp gỡ những người mới, đi ăn trưa và tándóc về sếp, về nơi khiến cho việc... Và bạn thích những cuộc gặp gỡ, giao du tương tự.
lúc phát triển thành một nhà sáng lập cũng giống như bắt đầu lại 1 công việc ở 1 nơi mới mẻ, mỗi bữa trưa bạn chỉ có một mình vì bạn không sở hữu đồng nghiệp hay giả dụ đôi khi có người mua chung bữa thì cũng chỉ là những cuộc nói chuyện xã giao về công việc khiến ăn, về quan hệ đối tác doanh nghiệp... Thật sự bạn sẽ rất đơn chiếc.
Là 1 nhà sáng lập bạn sẽ không thực thụ sở hữu đồng nghiệp mà thay vào đấy là nhân viên. Bạn chẳng thể phàn nàn về sếp của mình bởi lẽ bạn đang chính là sếp. Và nếu như may mắn, bạn với thể sẽ mang vài người đồng nghiệp nhưng họ cũng chỉ là một người đồng sáng lập như bạn mà thôi, thật sự bạn cũng không thể san sẻ hay nói chuyện 1 bí quyết linh hoạt như các người đồng nghiệp thường nhật được.
lúc bạn về nhà, thậm chí bạn cũng không thể bớt cô đơn hơn. Nếu như gia đình hiểu được những gì bạn đang trải qua thì có lẽ sự cô đơn có thể vơi bớt phần nào. Nhưng vẫn có phần nhiều trường hợp gia đình, người nhà không hiểu tuyến phố mà bạn đang bước đi, những gì mà bạn đang gánh chịu và đang trải qua, bởi lẽ đơn giản rằng họ ko phải là 1 nhà sáng lập.
Mặt tối của câu chuyện khởi nghiệp: Thành công chưa thấy, gia đình cho là điên, nhân viên không hiểu, chi quá nhiều tiền để giữ mối quan hệ xã giao... - Ảnh 2.
Chí phí chờ đợi
lúc bạn bắt tay vào công tác startup cũng giống như việc bạn khởi đầu một chặng đua marathon đầy quyết liệt. Bạn thường không thể chờ đợi mà cứ liên tục chạy nước rút để hoàn tất những công việc, những nhiệm vụ đặt ra một bí quyết mau chóng nhất.
những chiến thẳng trước tiên sẽ sớm đến trên chặng đua, phần nhiều mọi thứ đều diễn ra trót lọt tới xuất sắc. Nhưng sau ấy, đích tới lại càng ngày càng xa hơn bởi lẽ sau mỗi lần chiến thắng thì đích tới của bạn cũng đổi thay theo. Bạn sẽ mau chóng nhận ra rằng chặng con đường tiếp theo không hẳn là một loạt chiến thắng mà sẽ là sự chờ đợi. Bạn sở hữu thể nghĩ đến rằng, lúc bạn mở 1 nhà cung cấp, người dùng trước tiên tới ĐK cũng đồng nghĩa với việc bạn đã chiến thắng lần đầu tiên, nhưng rồi sẽ mất bao lâu người thứ hai mới tới ĐK, rồi người thứ ba và cả các người sau nữa? Đấy chính là sự chờ đợi.
Tuần chuyển thành tháng, rồi tháng chuyển thành năm và bạn chợt trông thấy rằng mình vẫn đang chờ đợi 1 chiến thắng khác trên chặng đua khởi nghiệp.
Sẽ không với một ai kể mang bạn rằng bạn sẽ phải chờ đợi trong bao lâu. Giá bán chờ đợi thường trầm trọng hơn tại bởi những kì vọng của chúng ta. Bạn sẽ không bao giờ chờ mong tốt nghiệp đại học trong vòng một năm vì bạn đã được thông báo là sẽ mất chí ít tới 4 năm để rẻ nghiệp. Không những thế, bằng cách nào ấy, các nhà sáng lập luôn tin rằng họ sẽ là người lập kỉ lục trên chặng đua của mình.
Và cách độc nhất vô nhị để giảm bớt loại mức giá này đó chính là đặt lại sự kì vẳng của bản thân. Hãy tự răn rằng phải mất mười mấy năm để xây dựng 1 tổ chức chứ chẳng hề là 10 tháng. Chờ đợi chẳng phải là 1 niềm vui vậy nên bí quyết độc nhất vô nhị là hãy giữ cho mình một đầu óc thanh thoả vì khởi nghiệp không hề là 1 trò chơi ngắn trong giây khắc.
Mặt tối của câu chuyện khởi nghiệp: Thành công chưa thấy, gia đình cho là điên, nhân viên không hiểu, chi quá nhiều tiền để giữ mối quan hệ xã giao... - Ảnh 3.
chi phí của các mối quan hệ
giả dụ phần đông các chi phí khổng lồ đấy ko cùng lại thì giá tiền có khả năng xóa số vốn cảm xúc của bạn trong ngân hàng đấy chính là mức giá cho những mối quan hệ.
những tổ chức khởi nghiệp thường đối diện có các mối quan hệ chớp nhoáng với các đối tác. Ngay trong khoảng đầu, mọi người hoặc đề cập rằng họ sẽ tương trợ bạn, đấy là chính vì họ chưa phải "trả thuế" cho những mối quan hệ đấy.
ko sở hữu mối quan hệ nào là tự động sinh ra cả và bất cứ 1 mối quan hệ nào cũng nhu yếu 1 tài chính để "nuôi nấng" nó. Nguồn vốn ở đây không hẳn là những buổi hẹn hò, ăn uống khiến tốn những giá bán về tài chính mà vốn ở đây còn là các xúc cảm mà ta đầu tư vào những mối quan hệ đấy.
điều đó nghe sở hữu vẻ ích kỉ nhưng bạn có thừa nhận rằng trong phần nhiều các mối quan hệ quanh đó bạn đều hứng thú có hồ hết hoặc không? Tôi tin chắc rằng câu giải đáp là ko. Và các nhà sáng lập lại là người cần phải đối mặt phổ thông hơn sở hữu những mối quan hệ mà thỉnh thoảng chỉ là thị trấn giao để làm cho ăn. Và hẳn nhiên, một mối quan hệ không mang đến cho ta sự hứng thú, vui vẻ mà chỉ là hình thức thì buộc ta phải đầu tư một mớ vốn cảm xúc để duy trì mối quan hệ đó. Chính vì thế nên chẳng phải đột nhiên mà giá bán quan hệ lại là loại giá thành rút cạn nguồn vốn xúc cảm của bạn.
Mặt tối của câu chuyện khởi nghiệp: Thành công chưa thấy, gia đình cho là điên, nhân viên không hiểu, chi quá nhiều tiền để giữ mối quan hệ xã giao... - Ảnh 4.
Và rốt cuộc bạn cần phải biết rằng...
phần lớn những loại giá bán này chính là sự trả giá để giữ cho doanh nghiệp của bạn tiến lên phía trước.
Chúng ta cần ngưng giả vờ rằng mình chính là những cỗ máy siêu phàm mang thể tự vun đắp những doanh nghiệp từ chính đôi bàn tay trắng không phải chịu bất kì những chi phí cảm xúc nào trên đường đi.
Chúng ta cần trông thấy rằng chẳng có chiến thắng nào là miễn phí cả và cũng cần nên biết rằng những thương lái thắng lợi ngoài kia, ngoài việc họ đã giả mạo hiểm trong nguồn vốn tài chính cá nhân thì hơn hết họ đã và đang chi thêm vốn đầu tư cảm xúc của họ phổ thông hơn gấp 10 lần.

Xem thêm các Câu chuyện khởi nghiệp, bài học khởi nghiệp tại Vietnambiz

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...