Chuyển đến nội dung chính

Bài học kinh doanh từ Vingroup: Chuyển hướng từ BĐS sang công nghệ cao

Thấy gì từ sự chuyển hướng từ bất động sản sang buôn bán Đa ngành nghề tiến đến nhà cung cấp khoa học cao của Vingroup?

Thấy gì từ sự chuyển hướng từ bất động sản sang kinh doanh đa ngành tiến tới dịch vụ công nghệ cao của Vingroup?

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Làm gì để có thương hiệu mạnh” do Tạp chí Nhà đầu tư công ty sáng nay (7/9), GS.TSKH Nguyễn Mại phát biểu: “Bộ phận quan yếu nhất tác động đến sự giàu mạnh của một quốc gia chính là những tập đoàn kinh tế lớn”.

"Theo tôi, để mang được nền kinh tế thị trường cá nhân mạnh, trước hết phải khiến những công ty quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa lớn hơn lúc này gấp đa dạng lần. Hai lần cũng rẻ, năm lần, mười lần lại càng tốt" – GS.TSKH Nguyễn Mại Phân tích. "Điều đó chịu ảnh hưởng hoàn toàn, nếu như không muốn nhắc là ít ra tới 80% vào thiết chế, chính sách của nhà nước. Giả dụ không hoàn toàn có thể chế thì những công ty siêu nhỏ ko bao giờ mang đủ vốn để nâng cấp công nghệ, nguồn nhân lực, nhãn hàng và thị trường".
Bên cạnh đấy, ông Mại cho rằng, bộ phận quan yếu nhất tác động tới sự giàu mạnh của 1 đất nước chính là những tập đoàn kinh tế lớn.
Theo dò xét của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam với khoảng 12.000 công ty to. Trong đó mang số ít tập đoàn kinh tế to. Ông Mại chia sẻ: "Tôi cho rằng, câu chuyện lúc này của các tập đoàn kinh tế lớn: Tập đoàn Vingroup, Sungroup, FPT… là họ chuyển hướng rất nhanh. Vingroup, ban đầu kinh doanh chủ yếu là BĐS đã chuyển dần sang buôn bán đa nghề và gần đây là kỹ thuật dịch vụ hiện đại.
Sự chuyển hưởng ấy đánh dấu 2 điều: chúng ta sở hữu tập đoàn mạnh, dám đầu tư vào lĩnh vực mới, cần nhiều vốn và công nghệ để chuyển hướng nền kinh tế của chúng ta trong khoảng hướng phát triển cũ sang hướng lớn mạnh mới. Thứ hai, chúng ta đã sở hữu tập đoàn kinh tế mới ko chỉ to ở Việt Nam mà còn là nhãn hiệu mạnh trong khu vực và dần dần ra thế giới".
Thấy gì từ sự chuyển hướng từ bất động sản sang kinh doanh đa ngành tiến tới dịch vụ công nghệ cao của Vingroup? - Ảnh 1.

làm thế nào để những tập đoàn này to mạnh hơn nữa?
"Tôi cho rằng cái chúng ta cần lúc bấy giờ là khiến cho sao để những tập đoàn kinh tế to lên như Vingroup. Khi sở hữu quan niệm sở hữu Văn kiện đại hội, tôi có riêng một phần về chiến lược hình thành những tập đoàn kinh tế mạnh như một nguồn đầu tư chủ lực trong cách mạng 4.0" - Giáo sư Nguyễn Mại tiết lộ.
Ông Mại chia sẻ, chúng ta đã sở hữu luật hỗ trợ công ty vừa và nhỏ, mặc dù chưa ảnh hưởng được bao nhiêu, nhưng đang thiếu luật hỗ trợ các tập đoàn kinh tế lớn: "Tôi cho rằng rất cần, lúc chúng ta sửa luật về công ty và luật đầu tư, ít nhất chưa mang luật thì cần có chương về tập đoàn kinh tế to. Tập đoàn kinh tế to bắt đầu từ cấu trúc của tập đoàn, quản lý của tập đoàn, ra đời và hiệp tác giữa các tập đoàn trong từng ngành.
Tôi cho rằng đây là vấn đề chịu ràng buộc hoàn toàn vào thiết chế của nhà nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc, để xây dựng chính phủ kiến tạo, chính phủ điện tử, cần để ý đến hai việc: giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ với quy mô lớn hơn và vun đắp những tập đoàn mạnh tầm cỡ khu vực và từng bước nhằm trong lực lượng nâng cao hơn. Đây là việc đại sự của quốc gia.
ví như chúng ta muốn trong giai đoạn 2021 - 2030 tiến lên nước có thu nhập trung bình cao, thu nhập cao, rõ ràng lớn mạnh công ty cá nhân, và công ty FDI là 2 nhân tố quan yếu để hướng đến Mục tiêu đó".

VietnamBiz tổng hợp tin tức, thông tin, hình ảnh, video, báo cáo tình hình tài chính, kinh doanh mới nhất từ Vingroup.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...