Chuyển đến nội dung chính

Vấn đề nợ xấu giải quyết ngay trong hai năm tới có khả thi?

Kết thúc nửa đầu năm 2018, nợ xấu tại công ty tài chính tiêu dùng FE Credit có xu hướng tăng lên, mà trong đó có những đặc thù như chỉ riêng có tại Việt Nam.
muc tieu than toc xu ly no xau hai nam toi
Trụ sở Ngân hàng NN tại Hà Nội - Ảnh: Quang Phúc.

Về tổng thể, nợ xấu Việt Nam những năm qua và giờ đây cũng có các đặc thù lớn, có cách giải quyết mà thế giới chưa có.

Đặc thù ngày trở về

Ở trường hợp FE Credit, nợ xấu có xu hướng tăng lên từ quý 1/2018.

Trao đổi với VnEconomy tại thời điểm đó, ông Nguyễn Đức Vinh, TGĐ Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vương (VPBank - ngân hàng mẹ) giải thích, giải quyết nợ trong cho vay tiêu dùng có những cái phi kỹ thuật. Ví dụ như quý đầu năm rơi vào tháng Tết, đầu năm mới, người ta kiêng kị chuyện đòi nợ, FE Credit cũng "tâm lý" với khách hàng, nên việc giải quyết nợ chưa quyết liệt như thông thường.

thêm nữa, việc giải quyết nợ 6 tháng đầu năm nay của FE Credit gặp vấn đề nhân sự, do nhiều cán bộ chuyên trách bị đối thủ "rút ruột". Công ty phải đào tạo và bổ sung lại, hiện cơ bản đã được khỏa lấp.

Điểm được chú ý hơn cả, vừa qua, các thông tin rộ lên về chuyện đòi nợ tại công ty cho vay tiêu dùng này. Một mặt cho thấy sức ỳ trả nợ của một bộ phận khách hàng, thêm vào đó cho thấy "một nét đặc trưng" trong việc giải quyết nợ xấu tại Việt Nam.

Ông Kalidas Ghose, TGĐ Fe Credit cho biết, một lý do chính trong phát sinh vừa qua có phần do khách hàng thay đổi số điện thoại sau khi vay vốn, phía công ty vẫn theo số khách đã ĐK để thu đòi.

"Quả thực chúng tôi làm việc tại nhiều thị trường, hoặc trên thế giới, không gặp phải vấn đề này. Nhưng tại Việt Nam, khách đổi số điện thoại sau khi vay, khiến cho các sự cố ngoài mong muốn khi nhắn tin báo nợ. Chúng tôi phải rà soát và điều chỉnh lại để có giải pháp phù hợp", ông Kalidas Ghose nói.

Đó là một trong các đặc thù tiểu tiết trong giải quyết nợ xấu tại Việt Nam, như chuyện kho hàng thế chấp bị tráo thành tro trấu, hay chủ khoản vay hàng ngày vẫn cưỡi Hummer mà khoản nợ ngân hàng nhắc cả chục lần không chịu trả…

Nhưng, đặc thù lớn nhất của nợ xấu tại Việt Nam nằm ở cơ chế, từng tạm để sang một bên lượng lớn mà nay đã và đang lần lượt trở về.

Tháng 9/2012, lần đầu tiên nợ xấu được công bố thực chất ở mức hơn 17%. Để ghi nhận mức độ khủng khiếp này, nhà cai trị đã phải họp bàn hàng chục cuộc, rồi lần lượt có những chiến thuật giãn và hoãn.

Với thể trạng các tổ chức tín dụng khi đó, ghi nhận ngay hơn 17% đi cùng với yêu cầu trích lập dự phòng tương ứng đồng nghĩa với sự sụp đổ. Việc giãn và hoãn gần như bắt buộc, tập trung ở ba cơ chế chính: nhiều lần hoãn thực hiện cơ chế mới về phân loại nợ và trích lập dự phòng; cho cơ cấu nợ mà không phải chuyển nhóm; đi vào hoạt động VAMC và "tạm gửi" lượng lớn nợ xấu sang.

trong thời gian đó, chỉ tính riêng lượng nợ xấu bán sang VAMC và lượng được cơ cấu lại mà không phải chuyển nhóm cũng đã lên tới khoảng 600.000 tỷ vnđ.

tất nhiên, không thể giãn và hoãn gửi mãi. Sau tháng 9/2015, VAMC giảm tốc độ mua nợ xấu. Cơ chế cho cơ cấu lại nợ mà không phải chuyển nhóm cũng khép lại, chỉ còn một phần chuyển tiếp trong Thông tư 09. Thông tư 02 về phân loại và trích lập dự phòng rồi cũng phải thực hiện. Nợ xấu lần lượt được ghi nhận trong thực tế hơn, từ 2016 đến nay là một sự trở về gần hơn với bản chất.

Mục tiêu hai năm thần tốc

Sau giãn và hoãn, đến nay sức khỏe khối hệ thống những tổ chức tín dụng thanh toán đã tốt hơn để đối diện và đón nhận sự trở về đó.

Trước hết, từ 2016, Vietcombank mở đầu xu hướng đón nhận lượng nợ xấu từng tạm gửi ở VAMC về chung một sổ để tự giải quyết. Đến nay đã có nhiều thành viên làm được điều đó, như tại Techcombank, MB, VIB, VietinBank và triển vọng tại ACB vào cuối năm nay…

Tổng thể, toàn khối hệ thống đã từng bước giải quyết được lượng lớn nợ xấu những năm qua.

Cập nhật từ NHNN, tính từ năm 2012 đến tháng 6/2018, toàn khối hệ thống đã giải quyết được 785.930 tỷ vnđ nợ xấu; riêng nửa đầu năm 2018 xử lý ước đạt 58.800 tỷ vnđ, chủ yếu do những tổ chức tín dụng tự giải quyết với 56.740 tỷ vnđ.

Riêng kết quả này xử lý nợ xấu được xác định theo Nghị quyết 42 của Quốc hội, sau một năm thực hiện, đã đạt 138.290 tỷ đồng.

Tỷ lệ nợ xấu theo báo cáo giải trình của các tổ chức tín dụng chỉ còn nhỉnh hơn 2%, cực thấp. Nhưng nếu tính nợ ngoại bảng (gồm nợ tại VAMC, nợ tiềm ẩn có thể trở thành nợ xấu...) hiện vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 6,6% tổng dư nợ.

Tại hội nghị chuyên đề giải quyết nợ xấu tuần qua, Ngân hàng NN đặt mục tiêu giảm được tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 3% một cách thực chất đến năm 2020 (từ mức khoảng 6,6% nói trên). Đây cũng là mục tiêu đề ra trong chiến lược tăng trưởng khối hệ thống ngân hàng mà Chính phủ vừa phê duyệt.

Theo đó, toàn khối hệ thống chỉ còn hai năm nữa để đưa tỷ lệ nợ xấu về mức độ kiểm soát được một cách bản chất và chuẩn chỉnh. Từ 6,6% xuống dưới 3% trong hai năm là mục tiêu thần tốc, trong điều kiện mẫu số tín dụng thanh toán mở màn hãm đà phát triển.

Nhưng nhìn từ mức độ hơn 17% giảm xuống còn 6,6% trong 6 năm qua, mục tiêu đó có triển vọng, cùng với tình hình sức khỏe của hệ thống nói chung đã được cải tổ một bước đáng kể theo các số liệu hoạch toán NHNN tuyên bố định kỳ.


VnEconomy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...