Chuyển đến nội dung chính

Nhà sáng lập mang hai dòng máu Việt-Canada gọi vốn 200.000 USD cho startup ống hút thiên nhiên

  Marina Trần Vũ, một nhà sáng lập gốc Canada đã trở lại Việt Nam để bắt đầu khởi nghiệp với sản phẩm thân thiện môi trường là ống hút từ cà phê và bộ dao nĩa làm từ bã mía. Startup này đã thành công gọi vốn 200.000 USD từ Shark Việt trên sóng Shark Tank mùa 4 tập 5.

  • Equo, một startup bán ống hút thiên nhiên có thể phân hủy sinh học, đã lên sóng Shark Tank để gọi vốn 200.00 USD cho 10% cổ phần. Bà Marina Trần Vũ, Nhà sáng lập kiêm CEO Equo, chia sẻ về hành trình đi du lịch khắp thế giới và nhận ra vấn đề rác thải nhựa ngày càng bất cập. Đó là lý do bà Marina quyết định thành lập doanh nghiệp và tạo ra những sản phẩm thay thế cho nhựa dùng một lần.

    Marina và các cộng sự đã giới thiệu một số dòng sản phẩm của công ty cho các nhà đầu tư, như bút chì có thể trồng được, tức sau khi sử dụng chiếc bút, người dùng có thể cắm chúng vào đất, từ đó mọc lên cây. Một ví dụ khác là các bộ dao, muỗng, nĩa làm từ bã mía, phù hợp sử dụng cho các nhà hàng.

    Startup Canada gọi vốn thành công 200.000 USD cho ống hút cà phê dù bị Shark Bình từ chối thẳng thừng - Ảnh 1.

    Bà Marina Trần Vũ, Nhà sáng lập kiêm CEO Equo. (Ảnh: Shark Tank).

    Trước khi đến với Shark Tank, Equo đã từng gọi vốn thành công 15.000 USD trên Kinkstarter, một nền tảng gọi vốn cộng đồng trong 30 ngày. Sản phẩm của công ty đang phân phối tại 4 thị trường: Việt Nam, Mỹ, Australia, Canada.

    Ngay khi bà Marina vừa dứt lời, Shark Bình, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn NextTech, giơ tay tiên phong đầu tiên muốn chốt deal: "Trong các deal về môi trường và đặc biệt là phụ nữ, Shark Tank mùa trước tôi đã bị đánh bại bởi Shark Liên, người cực kỳ thân thiện với các startup về môi trường. Vì vậy tôi biết chắc chắn không thể thắng được deal này với Shark Liên nên tôi sẽ rút lui".

    Equo bắt đầu giai đoạn phát triển sản phẩm vào năm 2020, tuy nhiên do vướng dịch COVID-19 nên quá trình đang diễn ra chậm lại, vì vậy phải gọi vốn để ra mắt sản phẩm.

    "Chúng tôi chính thức giới thiệu sản phẩm vào tháng 12/2020. Ở Việt Nam chúng tôi ra mắt sản phẩm được hai tháng, trong thời gian đó, doanh thu đều tăng gấp hai lần, trong tháng vừa rồi doanh thu tăng gấp 8 lần", Marina chia sẻ.

    Nhà sáng lập còn cho biết thêm tính tới thời điểm ghi hình, công ty đạt 100.000 USD doanh thu trong 4 tháng gần nhất. Dẫu vậy ở tháng gần nhất, công ty chỉ đạt doanh thu 8.000 USD.

    Với các sản phẩm thân thiện môi trường, rào cản vẫn là giá thành. Tại Việt Nam, giá bán bộ 50 que ống hút của Equo là 60.000 – 100.000 đồng, còn thị trường quốc tế là 10 – 20 USD, bà Marina tiết lộ. Vấn đề thuyết phục các hàng quán thay đổi nhận thức để chuyển sang sử dụng que ống hút thân thiện với môi trường cũng là bài toán khó giải.

    Startup Canada gọi vốn thành công 200.000 USD cho ống hút cà phê dù bị Shark Bình từ chối thẳng thừng - Ảnh 2.

    Ống hút cà phê của Equo. (Ảnh: Chụp màn hình).

    Độ bền của que ống hút cũng được nhắc tới khi nó dễ bị gãy nếu gặp nước. Bà Marina cho biết các ống hút cỏ dễ vỡ vì nó là sản phẩm tự nhiên, nhưng nếu thử sản phẩm khác của công ty thì sẽ không bị rã khi gặp nước, đây chính là lý do công ty có nhiều ống hút từ vật liệu khác nhau.

    Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Cen Land, chỉ ra một số vấn đề về sản phẩm, trước hết là que ống hút thay thế nhựa, công ty đã xử lý rất tốt khi sản phẩm không bị vỡ khi gặp nước.

    Tuy nhiên với sản phẩm bộ dao nĩa làm từ bã mía lại dễ bị bẻ gãy, rất khó nếu đưa vào sử dụng. Điều quan trọng là giá thành sản phẩm là điều ảnh hưởng rất lớn để phủ rộng, bởi nếu chỉ bán được vài ngàn sản phẩm thì chưa giải quyết vấn đề về môi trường, Shark Hưng đưa ra quan điểm.

  • Nguồn: https://vietnambiz.vn/nha-sang-lap-mang-hai-dong-mau-viet-canada-goi-von-200000-usd-cho-startup-ong-hut-thien-nhien-20210530232335637.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...