Chuyển đến nội dung chính

Chân dung hệ sinh thái xuất khẩu cá ngừ lớn nhất Việt Nam, doanh thu ngang ngửa Vĩnh Hoàn, Sao Ta

   Ba trong 4 công ty của Hải Vương Group nằm trong top 10 các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam. Tổng doanh thu và lợi nhuận hệ sinh thái Hải Vương Group ngang ngửa so với Sao Ta, Vĩnh Hoàn song lợi nhuận lại bèo bọt.

Chân dung hệ sinh thái xuất khẩu cá ngừ lớn nhất Việt Nam, doanh thu ngang ngửa Vĩnh Hoàn, Sao Ta - Ảnh 1.

Ngư dân khai thác cá ngừ. (Ảnh: VOV).

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) Công ty TNHH Hải Vương (hạt nhân chính trong hệ sinh thái Hải Vương Group - NV) là một trong những công ty lớn nhất Việt Nam hiện nay chuyên về chế biến và xuất khẩu các loại cá, đặc biệt là cá ngừ đại dương.

Thông tin tự công bố, mỗi năm Hải Vương Group xuất khẩu hơn 60.000 tấn thành phẩm, bao gồm 50.000 tấn cá ngừ đến hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó thị trường xuất khẩu chủ lực là Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á và Trung Đông.

Hoạt động chính của Hải Vương Group bao gồm chế biến, thương mại, xúc tiến bán hàng và xuất khẩu sản phẩm thủy sản. Hiện tập đoàn đang có khoảng 3.000 nhân viên, trong đó 2.500 công nhân sản xuất.

Doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm nhưng lợi nhuận bèo bọt

Qua tìm hiểu, hệ sinh thái Hải Vương Group gồm: Công ty TNHH Hải Vương (Havuco), TNHH Thuỷ sản Hải Long Nha Trang (Dragon Waves), CTCP Vịnh Nha Trang (Nha Trang Bay), TNHH Cá ngừ Việt Nam (Tuna Vietnam) và Cơ sở cá giống Hoa Sơn.

Trong đó, Havuco được coi là doanh nghiệp khởi đầu cho đế chế Hải Vương Group. Công ty được thành lập năm 1997 tại huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hoà - đây cũng là nơi đặt trụ sở chính công ty, với ngành nghề kinh doanh chính là chế biến và bảo quản thuỷ sản đông lạnh.

Đại diện pháp luật của Havuco là bà Thều Thị Cẩm Tú, sinh năm 1978 tại Nha Trang, Khánh Hoà. Công ty có vốn điều lệ ban đầu 130 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Xuân Nam góp 65,2 tỷ đồng, chiếm 50,15% và bà Trịnh Thị Bích Hằng góp 64,8 tỷ đồng, sở hữu 49,85% vốn.

Sau nhiều lần nâng vốn, đến tháng 11/2018, vốn điều lệ Havuco đạt 230 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu của ông Nam và bà Hằng không thay đổi, không xuất hiện thêm cổ đông mới. Ngoài Havuco, ông Nam hiện cũng đang là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đồ hộp Hải Vương, được thành lập từ 2018 và là công ty con của Havuco.

Havuco sở hữu nhà máy diện tích 24.800 m2, với 4 kho lạnh âm 35 độ C công suất 400 tấn và một kho lạnh công suất 9.000 tấn. Công suất chế biến của Havuco vào khoảng 65 tấn nguyên liệu mỗi ngày.

Dữ liệu chúng tôi có được, doanh thu hàng năm của Havuco có xu hướng tăng đều qua các năm, dao động trong khoảng từ 1.335 tỷ đồng tới 1.685 tỷ đồng, trong giai đoạn 2016 - 2019. Tuy nhiên con số doanh thu này vẫn thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản khác như Minh Phú, Sao Ta hay Vĩnh Hoàn.

Doanh thu cả nghìn tỷ đồng, song biên lãi gộp chỉ ở mức 6% - 7%, do đó lãi sau thuế của Havuco xấp xỉ 10 - 14 tỷ đồng mỗi năm (2016 - 2019).

Về phía nguồn vốn, cuối năm 2019, tổng nợ phải trả của doanh nghiệp 629 tỷ đồng, trong đó hoàn toàn là nợ ngắn hạn. Havuco sở hữu 891 tỷ đồng tổng tài sản tại ngày 31/12/2019, trong đó có 230 tỷ đồng vốn góp.

Bên cạnh Havuvo thì Dragon Waves cũng đóng góp một phần không nhỏ vào doanh thu hệ sinh thái nhà Hải Vương Group. Dragon Waves được thành lập năm 2005, với ngành nghề đăng ký kinh doanh tương tự Havuco.

Công ty có vốn điều lệ ban đầu 80 tỷ đồng. Sau nhiều lần nâng vốn, đến tháng 12/2018, Dragon Waves có 130 tỷ đồng vốn đều lệ. Trong đó, Công ty TNHH Hải Vương (Havuco) góp 28 tỷ đồng, nắm 21,54%; Công ty TNHH MTV Vườn Đại Dương và Công ty TNHH Thanh Hải góp 51 tỷ đồng mỗi đơn vị, sở hữu 39,2% vốn tại Dragon Waves.

Năm 2019, Dragon Waves ghi nhận doanh thu 1.926 tỷ đồng, tăng 46% so với 3 năm trước đó. Lãi sau thuế cùng năm đạt 10 tỷ đồng, tăng so với mức 6,4 tỷ đồng năm 2016. Tương tự Havuco, biên lãi gộp của Dragon Waves cũng ở mức từ 5% - 6% mỗi năm.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/chan-dung-he-sinh-thai-xuat-khau-ca-ngu-lon-nhat-viet-nam-doanh-thu-ngang-ngua-vinh-hoan-sao-ta-20210531155341441.htm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bamboo Airways tiếp tục tăng vốn lên 18.500 tỷ đồng

  Gần nửa năm sau khi tăng vốn lên 16.000 tỷ đồng, Bamboo Airways tiếp tục nâng vốn điều lệ lên 18.500 tỷ. Hiện nay, Bamboo Airways có vốn điều lệ lớn thứ 3 ngành hàng không nước ta, đứng sau Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Vietnam Airlines mới đây đã bán thành công hơn  796 triệu cổ phiếu HVN với giá ưu đãi 10.000 đồng/cp  cho các cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ cũng như huy động thêm 7.961 tỷ đồng. Đầu tháng 6 vừa qua khi Bamboo Airways có vốn 16.000 tỷ, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết là cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 56,5%, Tập đoàn FLC góp 25,85%, FLC Holding và FLC Faros nắm giữ lần lượt 6,27% và 5,63%. Hiện không rõ cơ cấu cổ đông của Bamboo Airways thay đổi ra sao sau khi tăng vốn lên 18.500 tỷ và ai là người góp thêm vốn. Trong 9 tháng đầu năm nay, Bamboo Airways khai thác 20.361 chuyến bay, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020. Vietnam Airlines và Vietjet Air vận hành tương ứng 39.544 chuyến và 35....

Bức tranh kinh doanh phân hoá của doanh nghiệp cảng biển năm 2020

  Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp gần khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải khả quan hơn. Khu vực cảng miền Trung vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dẫu xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại Đà Nẵng và bão lụt trong khi đó doanh nghiệp cảng phía Bắc lại đi lùi. Đồ họa:  Alex Chu. Các hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có một năm 2020 sôi động, được thúc đẩy bởi các giá trị xuất khẩu tăng cao đột biến, chủ yếu đóng góp bởi các đơn hàng đi Mỹ, bất chấp các dự báo về ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 trong năm 2020. Sản lượng giao thương hàng hoá sau khi chịu thiệt hại trong quý II/2020 đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng.  Đà tăng trưởng có được một phần nhờ các hoạt động dịch chuyển cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp đa quốc gia sang Việt Nam. Phần khác đến từ sự quay trở lại của hoạt động sản xuất, tiêu dùng của cả trong nước và ngoài nước. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so v...

Mỗi ngày hơn 80.000 lượt livestream bán hàng, người Việt đang kiếm tiền tỷ trên mạng

   Từ người nổi tiếng tới các CEO, livestream đang dần trở thành một phương tiện kiếm tiền chính của nhiều người. Livestream bán hàng nở rộ. (Đồ hoạ:  Alex Chu ). Lần đầu tiên trong lịch sử kinh doanh, người bán không cần lo chi phí mặt bằng, không cần thuê nhân viên, không lo nhà xưởng,… vẫn có thể dễ dàng chốt hàng trăm đơn hàng chỉ trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Những người bán hàng online này thường tận dụng nơi ở của mình để chứa hàng, và đồng thời cũng là nơi để livestream quảng cáo sản phẩm. Chỉ cần một chiếc điện thoại có chế độ quay video và được kết nối mạng internet, từ một người nông dân đến một KOL, ai cũng có thể trở thành người bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Bán ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, thậm chí là chỉ việc ngồi một chỗ để livestream hết năm này qua tháng nọ, miễn là họ có thể tạo ra tương tác tốt với khách hàng. Mỗi ngày có 80.000 lượt livestream bán hàng Hình thức livestream - trò chuyện trực tuyến, chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây như...