Chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài trong thời gian qua đã vướng vào lùm xùm về vấn đề tiền thuê mặt bằng, qua đó tạo ra nhiều tranh cãi.
Sẵn sàng trả tiền thuê cao để thuê được mặt bằng đẹp
Tại chương trình tọa đàm Shark Tank Forum 2020: Vận dụng rủi ro thời COVID, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) từng tiết lộ chi phí thuê mặt bằng chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh chưa đến 2% doanh thu.
"Tại sao tỷ lệ đó thấp, đơn giản là vì doanh thu mình hơn thiên hạ. Vậy thôi. Hai shop đối diện nhau chắc chắn là doanh thu Thế Giới Di Động phải gấp 1,5 thậm chí gấp 2 lần của đối thủ cạnh tranh. Nếu Thế Giới Di Động 2% (chi phí thuê mặt bằng so với doanh thu -NV) thì FPT Shop phải 4% - 5%", ông Tài giải thích.
Tuy nhiên, ông Tài khẳng định luôn rằng điều đó không có nghĩa Thế Giới Di Động "đè" chủ nhà ra, bắt họ cho thuê rẻ bởi đây là mối quan hệ thương lượng, "đâu ai đè được được ai."
Thậm chí, vị chủ tịch Thế Giới Di Động có cảm giác công ty đang trả tiền thuê mặt bằng cao hơn các đối thủ khoảng 10% - 15% bởi công ty muốn lấy các vị trí chiến lược và sẵn sàng trả cao hơn để làm điều đó. Tuy nhiên vì doanh thu trên mỗi mét vuông cửa hàng cao nên tính chung tỷ lệ sẽ thấp.
Theo báo cáo tài chính Thế Giới Di Động, tại ngày cuối tháng 6 năm nay, công ty đã trả trước 456 tỷ đồng tiền thuê cửa hàng, bao gồm 420 tỷ đồng trả trước ngắn hạn (không quá 12 tháng) và 36 tỷ đồng dài hạn (trên một năm).
Số tiền trả trước thuê mặt bằng tăng lên theo xu hướng tăng của số cửa hàng của MWG. Tại ngày 31/8/2021, MWG có 4.700 cửa hàng, tăng khoảng 600 so với con số ngày cuối năm ngoái.

Nhận xét
Đăng nhận xét